LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA RƯỢU SÂM-PANH
- Kiều Trinh
- Aug 4, 2022
- 3 min read
Updated: Aug 5, 2022
Rượu Sâm-panh là sản phẩm của quá trình phát triển rượu vang, từ loại vang không sủi bọt màu nhạt hoặc hồng nhạt tới vang sủi bọt (vang nổ) như hiện nay, diễn ra tại vùng làm rượu Champagne (Pháp).


Từ thế kỷ thứ V, người La Mã là những người đầu tiên trồng nho tại vùng Champagne, khu vực Đông Bắc nước Pháp ngày nay. Đến năm 987, Vua Hugh Capet lên ngôi, ông đã bắt đầu truyền thống: “khi các vị vua kế tiếp của nước Pháp lên ngôi, bữa tiệc đăng quang đều tổ chức tại vùng Champagne và rượu vang của vùng Champagne là thức uống chính của bữa tiệc”.
Người làm rượu vùng Champagne rất muốn có được danh tiếng cho rượu vang đỏ của họ như người láng giềng vùng Bourgogne. Tuy nhiên, do khí hậu khắc nghiệt, trái nho khó chín được hoàn toàn, nên có độ axit lớn và lượng đường thấp khiến rượu loãng, nhẹ hơn rượu vùng Bourgogne.
Hơn nữa, mùa đông lạnh thường đến sớm, nhiệt độ thấp làm quá trình lên men rượu trong hầm ngưng lại, khi mùa xuân đến, quá trình lên men lại bắt đầu lần nữa, làm xuất hiện “bọt khí” (cacbon dioxide) trong chai gây ra áp suất lớn dẫn đến phát nổ chai rượu trong hầm, khiến người Champagne nghĩ đó là một sai lầm, nên họ cố gắng để làm rượu vang không chứa bọt.

Thế kỷ XVII, Công tước Xứ Orléans đã đưa rượu Sâm-panh sủi tăm thành thức uống ưa thích của giới quý tộc Pháp, tuy nhiên người dân vùng Champagne vẫn chưa biết cách kiểm soát được áp suất trong chai khi cố gắng để những chai rượu của họ có nhiều sủi bọt lấp lánh hơn.
Những trở ngại đó được khắc phục và ngành công nghiệp sản xuất rượu Sâm-panh hiện đại đã hình thành nhờ vào phương pháp “Champenoise” được dòng họ Veuve Clicquot thực hiện lần đầu tiên vào thể kỷ XIX. Phương pháp này giúp việc sản xuất rượu vang sủi tăm trở thành ngành sản xuất có quy mô lớn, chứng kiến sự ra đời của nhiều dòng họ Sâm-panh nổi tiếng như Krug (1843), Pommery (1858) và Bollinger (1829).

Vận may của người Champagne và sự phổ biến của rượu Sâm-panh tiếp tục tăng cho đến khi gặp một loạt những trở ngại vào đầu thế kỷ XX như dịch hại từ sâu Phylloxera ảnh hưởng đến việc trồng nho và những cuộc nổi loạn của người trồng nho; suy giảm của thị trường tiềm năng Nga do Cách mạng Nga và Mỹ bởi lệnh cấm rượu, bia; kèm theo hai cuộc chiến tranh thế giới biến Champagne trở thành chiến trường.
Đến thời kỳ hiện đại, rượu Sâm-panh đã thực sự hồi sinh và trở thành dòng rượu đẳng cấp sử dụng trong các dịp quan trọng, doanh số bán rượu đã tăng lên gấp 4 lần kể từ năm 1950. Trên diện tích 35.000 ha, vùng Champagne đã sản xuất được tổng cộng hơn 200 triệu chai Sâm-panh hảo hạng cung cấp cho toàn Thế giới.
Khi giới thượng lưu càng muốn thể hiện lối sống thời thượng, đẳng cấp và ngày càng trân trọng sức khỏe của bản thân, thương hiệu Gold Emotion đã đưa vàng 24K vào những chai Sâm-panh trứ danh, với tỷ lệ theo chuẩn cho phép của Hiệp hội Thực phẩm Pháp, đem lại những trải nghiệm thăng hoa mới mẻ.





Comments